เป็นครูด้วยจิตวิญญาณ จะศาสนาหรือสามัญ เราทุกคนกำลังทำงานอิสลาม (ตอนที่ 1)

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2559 อ.มันศูร อับดุลลอฮ และ ดร.วุฒิศักดิ์ พิศสุวรรณ ทั้งคู่ได้มาจุดไฟในจิตวิญญาณครูให้กับครูโรงเรียนสังคมอิสลามวิทยา ในหัวข้อ 

.
1. "เป็นครูด้วยจิตวิญญาณ" 
2. จะศาสนาหรือสามัญ เราทุกคนกำลังทำงานอิสลาม
3. เรากำลังทำอะไรกันอยู่ ???
.
ดร.วุฒิศักดิ์ ได้ให้ข้อคิดโดยยกตัวอย่าง คน 3 คน ที่มีฮาดีษว่าเค้าจะได้อยู่บนสวรรค์ 
.
คนแรก ท่านบิลาล มีฮาดีษรายงานว่าท่านนบีได้สอบถามท่านบีลาลว่า “โอ้บิลาล ท่านจงบอกฉันมาว่าการงาน(อะมัล)ในอิสลามนั้นการงานใดที่ท่านทำแล้ว ท่านมีความหวังกับผลของการงานนั้นมากที่สุด เพราะฉันได้ยินเสียงก้าวจากรองเท้าของท่านบนสวรรค์"
.
ท่านบิลาลจึงตอบว่า “ไม่มีการงานใดที่ฉันหวังมากที่สุดเท่ากับการอาบน้ำละหมาดในตลอดเวลาของฉัน แล้วฉันได้ทำละหมาดด้วยน้ำละหมาดนั้นๆไม่ว่าจะเป็นกลางคืนหรือกลางวัน เท่าที่ฉันจะละหมาดได้” 
.
คนที่สอง หญิงโสเภณี. อัลลอฮฺได้ให้หญิงโสเภณี ชาวบนีอิสรออีลคนหนึ่งเข้าสวรรค์ 
เพียงเพราะนางเอาน้ำให้สุนัข ที่กำลังกระหายดื่มด้วยความสงสารต่อมัน
.
คนที่สาม ชายที่ฆ่าคนมา 99 คน ก่อนหน้านี้ ได้มีชายผู้หนึ่ง เขาได้ฆ่าคนตายไป 99 ศพ เขาได้ถามหา ผู้ที่มีความรู้ที่สุด ในผืนแผ่นดินนี้ แล้วมีคนบอกถึงนักบวชคนหนึ่ง เขาจึงไปหานักบวชผู้นั้น แล้วถามว่า “คนที่ฆ่าคนตาย 99 ศพ เขาสามารถเตาบะฮฺ ได้หรือไม่?” นักบวชผู้นั้นตอบว่า “ไม่ได้” ดังนั้น เขาจึงได้ฆ่านักบวชนั้น เป็นศพที่ร้อย
.
หลังจากนั้น เขาได้ถามหาผู้ที่มีความรู้ที่สุด ในผืนแผ่นดินนี้ แล้วมีคนบอกถึงนักปราชญ์คนหนึ่ง เขาจึงไปหาแล้วถามว่า “คนที่ฆ่าคนตาย 100 ศพ เขาสามารถเตาบะฮฺได้หรือไม่?” นักปราชญ์ผู้นั้นตอบว่า “ได้ซิ ใครล่ะจะขวาง ระหว่างท่านกับการเตาบะฮฺ ขอให้ท่านไปยังดินแดนนั้น ๆ ซิ (คือบอกชื่อเมืองแห่งหนึ่งให้) แท้จริงที่นั้น มีผู้คนที่เคารพบูชาต่ออัลลอฮฺ แล้วขอให้ท่านเคารพบูชาอัลลอฮฺ ร่วมกับพวกเขา แล้วอย่ากลับมายังดินแดน ของท่าน เพราะว่ามันเป็นดินแดน แห่งความชั่วร้าย”
.
ดังนั้น ชายผู้นั้นจึงได้ออกเดินทางไป จนกระทั่งมาถึงครึ่งทาง มลาอิกะฮฺแห่งความตาย ก็ได้มาหาเขา (คือได้เอาชีวิตเขาไป)
.
หลังจากนั้น มลาอิกะฮฺแห่งความเมตตา และมลาอิกะฮฺแห่งการลงทัณฑ์ ก็ได้โต้แย้งกันเกี่ยวกับตัวเขา มลาอิกะฮฺแห่งความเมตตา ได้กล่าวว่า “เขาได้กลับเนื้อกลับตัว ด้วยหัวใจที่เข้าหาอัลลอฮฺ” ส่วนมลาอิกะฮฺแห่งการลงทัณฑ์ ได้กล่าวว่า “เขาไม่เคยได้ทำดีใด ๆ เลย”
.
จากนั้นได้มีมลาอิกะฮฺท่านหนึ่ง ที่ปรากฏกายในรูปของมนุษย์ ดังนั้น พวกเขาได้ขอให้มลาอิกะฮฺท่านนี้ ช่วยตัดสิน มลาอิกะฮฺท่านนี้ จึงกล่าวว่า “จงวัดระยะทาง ระหว่างดินแดนทั้งสอง ดินแดนไหนที่ใกล้กว่า เขาก็เป็นของดินแดนนั้น” ดังนั้น พวกเขาจึงได้วัดดู ก็พบว่าชายที่เสียชีวิตนั้น อยู่ใกล้ดินแดน ที่เขาต้องการไปมากกว่า ดังนั้น มลาอิกะฮฺแห่งความเมตตา จึงเอาเขาไป
.
คำถาม ถ้าคุณเป็นครูคุณจะเลือก เข้าสวรรค์อย่างใครในสามคนนี้ ???
.
แค่เปิดเรื่องก็ชวนคิดแล้ว???


.
ตอนท่านวิทยากรเฉลย คำถาม กลับไม่ใช่ทั้งสามคนนั้น ท่านบอกง่ายๆว่า โดยให้พิจารณาเรื่องนี้ครับ
.
สามสิ่ง ที่จะติดตามเราไป ยังหลุมฝังศพ(กุโบร์)ไปจนถึงวันกียามัต (วันสิ้นโลก)
.
หนึ่ง ความรู้ที่ยังประโยชน์ต่อผู้อื่นและมนุษยชาติ 
.
อย่างที่สอง ก็คือลูกที่ดีขอพร (ดุอาฮฺ) ให้ ลูกที่ดี(ซอและห์) หมายถึงลูกที่ปฏิบัติ ตน ตามครรลองศาสนาอิสลาม การกระทำดีของเขาถูกอย่าง การขอพรของเขา จะส่งผลไปยังพ่อแม่
.
ประการที่3 การให้ซอดาเกาะฮญารียะ ทานถาวร ก็คือ การสร้างสาธารณะประโยชน์ต่าง ๆ เช่น ถนน ศาลา บ่อน้ำ โรงเรียน หรือมัสยิด 
.
คนเป็นครูจะได้รับผลบุญที่ไม่สิ้นสุดจากการถ่ายทอดความรู้ไปยังศิษย์ ไม่ว่าวิชาที่กำลังสอนเป็นวิชาศาสนา หรือสามัญ แต่ถ้าตั้งเจตนาให้ถูกต้องว่า เรากำลังถ่ายทอดความรู้ของพระผู้เป็นเจ้า 
.
ทำให้ทุกวิชามีการ Islamization บูรณาการอิสลาม การเป็นครูของเราคือการทำงานศาสนาที่ผลบุญหลั่งไหลไม่สิ้นสุด. ไม่ว่าท่านจะเป็นครูที่โรงเรียนรัฐ /เอกชน หรือเครือใดๆ

Comments