ถ้ารัฐบาลตัดเงินอุดหนุน ม.ปลาย และจะตัดอุดหนุนอีกต่อเนื่อง ลองดูแนวคิดของปอเนาะโมเดิร์น Gontor อินโดนีเซีย


ข่าวการตัดเงินอุดหนุน ม.ปลาย ในร่าง รธน. ฉบับใหม่ที่กำลังจะคลอด แว่วหนาหู และข่าวก็ดังมาต่อเนื่อง ฟังมาจนถึงวันนี้ พอจับต้นชนปลายได้ว่า รัฐบาลจะสนับสนุน การศึกษาของเด็กไทยทุกคนให้เรียนฟรี 12 ปี เหมือนที่ระบุไว้ใน พรบ.การศึกษา และ รธน.ปี 40 แต่จะเปลี่ยนจากเดิม ที่สนับสนุน 12 ปีโดยเริ่มที่ ป.1 ไปจนถึง ม.6  เป็น เริ่มที่ อนุบาล 1 ไปจนถึง ม.3

ซึ่งนโยบายนี้ไม่ได้เลือกปฏิบัติเฉพาะโรงเรียนเอกชน แต่มีผลกับนักเรียนทั้งในระบบโรงเรียนรัฐและเอกชนเสมอกัน

แต่ที่เครือข่ายจากโรงเรียนเอกชนที่กำลังขับเคลื่อนอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในห้าจังหวัดชายแดนใต้ และสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา ออกแถลงการณ์ชัดว่า ถ้า ม.ปลายโดนตัดเงินอุดหนุนจากรัฐบาล โรงเรียนเอกชนโดยเฉพาะ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจะโดนมรสุมลูกนี้หนักกว่าใคร เพราะกว่า 80% ของนักเรียนมุสลิมในจังหวัดชายแดนใต้ ที่เข้าศึกษาในระดับมัธยมปลาย เลือกเรียนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม มีเพียง 20% ของนักเรียน ม.ปลายที่เป็นเด็กมุสลิมเพียงเท่านั้น ที่เลือกเรียนในสถาบันของรัฐ


แม้ว่าน้องแพนกวิน และหลายองค์กรพยายามเดินเกม ค้านสุดลิ่ม แต่กระแสสังคมยังเงียบมาก มีดังอยู่บ้างในโลกโซเชียล ลองสนทนากับนักการศึกษาหลายท่าน ทั้งที่เป็นเจ้าของโรงเรียนเอกชน เจ้าหน้าที่รัฐ มีแค่คำว่า รอดูไปก่อน


ถ้ารัฐบาลตัดเงินอุดหนุน ม.ปลาย และจะตัดอุดหนุนอีกต่อเนื่อง ลองดูแนวคิดของปอเนาะโมเดิร์น Gontor อินโดนีเซีย นะครับ


Comments