วิธีการสอนอีเลิร์นนิง





หลายๆคนสงสัยว่าการเรียนทางไกลผ่านสื่ออิเลคทรอนิคส์ (e-learning) แตกต่างจากการเรียนในห้องเรียนมากไหม อย่างไร ?    ยังคงมีอาจารย์ผู้สอน มีเพื่อนร่วมชั้น มีการพูดคุย ทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้เรียน ถามตอบปัญหากับผู้สอนหรือไม่ มีการบ้านต้องส่ง มีการสอบหรือเปล่า ?

การเรียนทางไกลผ่านสื่ออิเลคทรอนิคส์ ยังคงมีองค์ประกอบเหมือนการเรียนในชั้นเรียน เช่น อาจารย์ เพื่อนร่วมชั้น และการทำกิจกรรมการเรียน การบ้าน รวมทั้งการสอบเพื่อประเมินความรู้ เพียงแต่ว่ารูปแบบ และวิธีการเปลี่ยนไป กล่าวคือ ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องเดินทางมาอยู่ ณ สถานที่เดียวกัน ในเวลาที่เดียวกัน โดยผู้เรียนสามารถจัดเวลาในการเรียนตามเวลาที่สะดวก และเรียนในสถานที่ที่สะดวก ไม่ว่าจะเป็นที่พัก หรือเวลาว่างในที่ทำงาน โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน

ด้วยหลักการที่ยืดหยุ่นในเรื่องเวลา และสถานที่ เป็นข้อดีที่จะให้โอกาสผู้เรียนที่มีข้อจำกัดต่างๆ สามารถเข้าเรียนได้ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นความรับผิดชอบของผู้เรียนที่จะต้องมีวินัยในการเรียน ติดตามการเรียน การส่งงานตามกำหนด (เนื่องจากอาจารย์จะไม่สามารถติดตามได้ใกล้ชิดเหมือนในการเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ)

ผู้เรียนยังคงต้องมีทักษะในการเรียนที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการวางแผนและควบคุมเวลาในการทำกิจกรรมการเรียน การจัดระบบ ทักษะในการสื่อสาร ทักษะในการทำงานกลุ่มย่อย ทักษะในการค้นคว้าข้อมูล ทักษะในการคิดไตร่ตรอง คิดวิเคราะห์ โดยจะต้องเพิ่มเติมทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทักษะในการพิมพ์ดีดภาษาไทย-อังกฤษ และทักษะการสื่อสารโดยใช้ข้อความแทนวาจา (ในสภาพแวดล้อมผู้เรียนต่อเชื่อมระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูง อาจจะสามารถสื่อสารด้วยวาจาร่วมด้วย)

วิธีการสอนด้วยระบบ อีเลิร์นนิ่ง 6 แบบ จาก เวปไซต์ มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย  
1. การสอนแบบกรณีศึกษา  
2.  การสอนแบบบรรยาย 
3. การสอนแบบอภิปราย
4. การสอนแบบโครงการ 
5.  การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
6.  การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองและเกม

และ ความรู้พื้นฐานในการเรียนการสอนออนไลน์  คลิ้กตามหัวข้อที่จะเรียนรู้และเอกสารประกอบได้เลยครับ 

หัวข้อบรรยายผู้บรรยาย
Red point การสอนแบบกรณีศึกษา  Video  | เอกสารประกอบดร.ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ,  โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
Red point การสอนแบบบรรยาย   Video  | เอกสารประกอบผศ.ดร.ฐาปนีย์ ธรรมเมธา,  โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
Red point การสอนแบบอภิปราย  Video  | เอกสารประกอบผศ.ดร.อนุชัย ธีระเรืองไชยศรี,  โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
Red point การสอนแบบโครงการ  Video  | เอกสารประกอบผศ.ดร.จินตวีร์ คล้ายสังข์,  โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
Red point การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก  Video  | เอกสารประกอบดร.อนิรุทธ์ สติมั่น,  โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
Red point การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองและเกม  Video  | เอกสารประกอบผศ.ดร.กอบกุล สรรพกิจจำนง,  โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
Red point ความรู้พื้นฐานในการเรียนการสอนออนไลน์   Video  | เอกสารประกอบผศ.ดร.เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร และ อ.วรสรวง ดวงจินดา,  โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย

Comments